Bệnh lý khác

KHI NÀO NÊN BỔ SUNG VITAMIN CHO BÉ???

09/02/2018 | 186 lượt xem

Nhiều  mẹ bổ sung vitamin cho các bé, những mẹ khác đọc được lại lo lắng không biết mình có nên bổ sung hay không? Bài viết này sẽ giúp mẹ giải đáp thắc mắc về những vấn đề này:

Nguyên tắc đối với trẻ bình thường:

– Trẻ không cần bổ_sung thêm bất kỳ chất gì trừ vitamin D3. Lý do là  D3 bài tiết qua sữa mẹ ít, trẻ lại rất hạn chế ra ngoài phơi nắng do da trẻ mỏng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sớm, và nhiều có thể gây ung thư da. Việc bổ sung D3 được khuyến khích từ khi trẻ chào đời.

Trẻ bú sữa công thức phải đảm bảo trên  946ml sữa/ ngày thì các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo không nên bổ sung nhé.  Nhưng thường ở Việt Nam không đáp ứng được lượng này, nên phần lớn mẹ nên bổ sung D3 cho bé từ khi chào đời.

– Nếu trẻ có dâu hiệu thiếu vi chất như sắt, canxi, vitamin B12 …. thì nên bổ sung bằng đường ăn uống trước.

– Đối với mẹ cho con bú, nếu mẹ ăn ít, thức ăn không đa dạng, hoặc chế độ ăn uống kiêng khem thì nên phải uống thêm vitamin tổng hợp cho bé bú.

– Khi đã thử tất cả các cách trên mà trẻ vẫn có dấu hiệu thiếu vi chất, chậm phát triển thì các mẹ  hỏi ý kiến chuyên gia để bổ sung thêm bằng Thực phẩm chức năng.

Nguyên tắc đối với trường hợp đặc biệt:

– Các trẻ sinh non, sinh ra thiếu cân, hay rối loạn tiêu hoá, trẻ bị bất dung nạp lactose, dị ứng đạm sữa, lượng ăn không đủ… hoặc các bà mẹ cho con bú mà mắc các bệnh về dạ dày, tiêu hoá kém,…. thì nên bổ sung thêm thực phẩm chức năng dứoi sự hướng dẫn của dược sỹ/ bác sỹ.

Các loại vitamin và khoáng chất nào thường được khuyến cáo bổ sung?

  1. D3: Liều với trẻ dưới 6 tháng là 400 iu/ ngày.
  2. Canxi: Tất cả các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên KHÔNG NÊN BỔ SUNG CANXI cho trẻ dưới 1 tuổi, nếu thiếu thì giải quyết theo nguyên tắc trên (ăn uống + mẹ uống thêm canxi… ).

Về vấn đề bổ sung canxi thế giới dùng chỉ tiêu AI (Aquadate intake) thay vì chỉ tiêu RDA ( Recommended Dietary Allowance). RDA cho biết mỗi ngày chất nào đó cần trung bình bao nhiêu, ứng với từng đối tượng. Còn AI cũng là lượng chất cần thiết mỗi ngày như RDA. Khác biệt là RDA dựa trên những nghiên cứu sẵn có về chất đó, còn AI (khi chưa đủ bằng chứng) thì người ta sẽ quan sát, kinh nghiệm để xác định nhu cầu ước đoán của chất đó dành cho những bé khỏe mạnh.

Mà rõ ràng là các “ước đoán” dựa trên quan sát đó chủ yếu dựa vào trẻ của các nước phát triển, mà trẻ em nước phát triển sinh ra khi bố mẹ, ông bà … đã có chế độ ăn uống đủ, thường xuyên sử dụng sữa hoặc dùng thêm thực phẩm chức năng nên khi em bé sinh ra cũng khoẻ mạnh. Ngoài ra, các loại sữa, sữa chua, váng sữa, phô mai … tại nước ngoài hàm lượng canxi cũng cao hơn ở Việt Nam … Như thế rõ ràng trẻ nước ngoài gần như sẽ KHÔNG PHẢI BỔ SUNG canxi khi dưới 1 tuổi. Có bé không cần bổ sung đến khi 2 tuổi.

Còn ở Việt Nam, ăn uống hầu hết chắc chắn không đủ chất. Số liệu của GSO chỉ ra tại Việt Nam, bệnh loãng xương đã vượt mức báo động (2,8 triệu người bị loãng xương trong đó phụ nữ chiếm 76% bao gồm cả phụ nữ ở độ tuổi sinh nở). Rõ ràng với tình trạng như thế thì em bé sinh ra đã thiếu hụt nguồn vitamin và khoáng chất dự trữ. Vì thế các mẹ vẫn bám sắt nguyên tắc trên: mẹ ăn uống đủ chất + bổ sung canxi cho con qua thực phẩm. Nếu vẫn có dấu hiệu thiếu canxi thì mẹ vẫn nên bổ sung bằng thực phẩm chức năng cho bé.

AI về ngưỡng bổ sung canxi cho bé dưới 1 tuổi như sau: 0 – 6 tháng: 200mg/ ngày, 7 – 12 tháng: 260mg/ ngày. Nếu bé ăn được nhiều thực phẩm giàu canxi thì các mẹ có thể giảm mức này xuống.

  1. Sắt: Lý do sắt cũng thường được khuyến cáo bổ sung vì:

Nhu cầu của trẻ từ 0 – 6 tháng: 0,27mg/ ngày, từ 7 – 12 tháng: tăng lên 11mg/ngày. Do nhu cầu sắt tăng đột biến như vậy, nếu cha mẹ không tập trung cho bé ăn uống các thực phẩm giàu sắt thì trẻ rất dễ thiếu máu. Riêng trẻ sinh non, nguồn sắt dự trữ bao giờ cũng thấp hơn trẻ sinh thường nên gần như chắc chắn cần bổ sung.

Khi bé nhà em trên 6 tháng e thường cho ăn thịt đỏ, hạt đậu đen, đậu thận, đậu lăng…để bổ sung sắt. Em xay các bột đậu cho thêm vào cháo, mỗi bữa 2 muỗng bột.

  1. Vitamin_B12:

Vitamin B12 rất quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh và ngăn ngừa thiếu máu. Vitamin này được tìm thấy tự nhiên trong cá, thịt, gia cầm, trứng, sữa, và các sản phẩm sữa. Mẹ ăn ít những thực phẩm này thì trẻ có thể cần bổ sung thêm vitamin B12 hoặc mẹ cần uống thêm vitamin tổng hợp chứa B12.

  1. DHA

DHA không được khuyến cáo dùng cho trẻ dưới 6 tháng các mẹ nhé! Giống vitamin B12, nếu mẹ ăn uống kiêng khem thường là ăn chay (thiếu acid béo thiết yếu thì phải uống thêm). Em cũng biết một số mẹ sau sinh, cũng giảm cân, ăn ít các thực phẩm giàu chất béo thì mẹ nên uống thêm viên DHA.

 

Nguồn: FB Thuy Do