Trang chủ Triệu chứng của bé Biếng ăn lâu ngày Trẻ biếng ăn do thiếu kẽm: Bổ sung sao cho đúng?

Biếng ăn lâu ngày

Trẻ biếng ăn do thiếu kẽm: Bổ sung sao cho đúng?

24/04/2017 | 1028 lượt xem

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ, trong đó thiếu Kẽm là một trong những nguyên nhân phổ biến. Tuy nhiên làm sao để nhận biết chính xác có phải bé đang bị biếng ăn do thiếu kẽm và bổ sung kẽm bằng cách nào?

Kẽm là một trong những khoáng chất có vai trò quan trọng với cơ thể. Kẽm tham gia vào thành phần của các enzym trong cơ thể. Nó không chỉ giúp hoàn thiện, tăng cường hệ thống miễn dịch mà còn giúp tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, tăng cường vị giác của trẻ nhỏ.

> Xem thêm: Thực đơn ăn dặm đủ dưỡng chất cho bé 7 tháng tuổi

Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu Kẽm

– Trẻ biếng ăn, chậm phát triển: Biểu hiện dễ nhận thấy nhất ở trẻ đang  thiếu kẽm là bé có dấu hiện ăn không ngon, vị giác bất thường, tóc rụng, tiêu chảy kéo dài, chậm phát triển.

Trẻ biếng ăn do thiếu kẽm

– Trẻ thấp còi, hay ốm vặt: Không chỉ có vậy, kẽm còn là vi chất cần thiết cho hệ thống miễn dịch và phát triển chiều cao nên nếu cơ thể thiếu kẽm bé sẽ thấp còi, giảm chức năng miễn dịch nên trẻ hay ốm vặt cũng là một trong những biểu hiện cho thấy cơ thể bé đang thiếu sắt.

– Trẻ hay nổi cáu, ngủ không yên giấc: Thiếu kẽm sẽ khiến việc vận chuyển canxi vào não không được đảm bảo. Điều này khiến trẻ thường có các dấu hiệu rối loạn tinh thần như hay nổi cáu, quấy khóc nhiều, đêm ngủ không yên giấc…

Bổ sung Kẽm bằng cách nào? Bao nhiêu là đủ?

Có nhiều công trình nghiên cứu về sự hấp thụ kẽm ở cơ thể trẻ cũng như vai trò quan trọng của kẽm đối với thần kinh, cơ bắp, sức khỏe của trẻ. Theo đó để cơ thể bé phát triển khỏe mạnh, mỗi ngày trẻ cần bổ sung lượng kẽm như sau:  trẻ dưới một tuổi vào khoảng 5mg/ngày, ở trẻ 1 – 10 tuổi khoảng 10mg/ngày, thanh thiếu niên và người trưởng thành khoảng 15mg/ngày đối với nam và 12mg/ngày đối với nữ.

Cần bổ sung kẽm hợp lý, đúng cách

Để cơ thể trẻ hấp thu kẽm hiệu quả hơn nên bổ sung cùng vitamin C, tránh bổ sung cùng với canxi vì canxi khiến cho kẽm bị bài tiết ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn.

Để bổ sung kẽm cho trẻ, mẹ có thể bổ sung bằng các thực phẩm hằng ngày hoặc sản phẩm bổ sung. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm bổ sung mẹ cần cho bé uống đúng liều lượng và chỉ bổ sung trong thời gian từ 1-2 tháng rồi dừng. Không cho bé uống kẽm liên tục trong thời gian dài.

Thực phẩm giàu kẽm nên cho bé ăn hằng ngày

Hàu: Một con hàu cỡ vừa chứa đến 5.3 mg kẽm. Loại hải sản có vỏ này còn dồi dào protein cùng các dưỡng chất và vitamin khác như vitamin C, vitamin B-12, sắt và selen.

Thịt bò, lợn, gà không chỉ cung cấp protein mà còn giúp bạn bổ sung kẽm. Tốt nhất hãy ăn thịt nạc, bỏ mỡ và da. Chỉ với 85 g, ức gà sẽ đem đến cho bạn 0,9 mg kẽm. Trứng cũng là nguồn kẽm đáng lưu ý. Một quả trứng to có chứa 0,6 mg dưỡng chất quan trọng này.

Thực phẩm giàu kẽm

Các loại đậu: Các loại đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành, đậu Hà Lan…là những thực phẩm giúp bổ sung nguồn kẽm dồi dào. Trong 100g đậu nành chứa tới khoảng 9 mg kẽm, trong đậu Hà Lan cũng chứa 2 mg kẽm.

Các loại rau: Rau cũng là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng thiết yếu và có chứa hàm lượng kẽm cao. Ngô cũng giúp cung cấp khoảng 0,7 mg kẽm cho cơ thể, khoai tây và bí ngô chứa 0,6 mg kẽm. Ngoài ra, các loại rau lá đậm như cải bina, rau cải…cũng là những thực phẩm chứa nhiều kẽm mẹ nên cho bé ăn mỗi ngày.

> Xem thêm: Bất ngờ với những lợi ích của việc cho bé ăn dặm bằng nước mía

Hiện tại, Cốm vi sinh Godi phối hợp của các chuyên gia y tế tổ chức “TƯ VẤN MIỄN PHÍ” cho các bé. Mẹ có thể gửi câu hỏi về tình trạng hiện tại của bé cho các chuyên gia của Godi tại đây.

cốm vi sinh godi