Trang chủ Tin tức & Sự kiện Tin tức Làm sao để bé hấp thu tốt khoáng chất?

Tin tức

Làm sao để bé hấp thu tốt khoáng chất?

02/02/2017 | 921 lượt xem

Khoáng chất có vai trò quan trọng với cơ thể. Các khoáng chất giúp trẻ tăng trưởng khỏe mạnh, phát triển và hoàn thiện chức năng miễn dịch. Vậy làm sao để trẻ có thể hấp thu tối đa các khoáng chất?

1. Khoáng chất là gì?

Khoáng chất là các chất vô cơ, chuyển hóa thành thực phẩm qua quá trình tích hợp vào đất và thực vật, động vật. Chúng ta hấp thu các loại khoáng chất bằng cách ăn các loại đó. Có hơn 20 loại khoáng chất cần cho cơ thể trẻ em.

2. Vai trò của khoáng chất

–  Cần cho sự tăng trưởng và sự vững chắc của xương.

–  Điều hòa hệ thống tim mạch, tiêu hóa và các phản ứng hóa học.

–  Để làm chất xúc tác chế biến diếu tố ( enzyme).

–  Là thành phần của chất đạm, chất béo trong các mô, tế bào.

lam-sao-de-be-hap-thu-tot-khoang-chat-2

–  Có tác dụng phối hợp với các sinh tố, kích thích tố trong các chức năng của cơ thể.

– Giữ thăng bằng các thể dịch lỏng trong cơ thể.

Trong thực tế, cơ thể không cần khoáng chất dưới dạng thực phẩm phụ và cũng không cần khoáng chất với liều lượng quá lớn (megadose). Sự tác động qua lại trong cơ thể của khoáng chất, sinh tố, các chất dinh dưỡng và nhiều chất khác, rất là phức tạp. Cho nên một lượng lớn của bất cứ một thành phần nào cũng đều gây ra sự mất cân bằng và cản trở hấp thụ bình thường các chất dinh dưỡng.

Làm sao để bé hấp thụ khoáng chất tốt hơn?

1. Sắt

Sắt giúp cơ thể bé có được hệ miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, sắt còn có chức năng hình thành hồng cầu và khiến hồng cầu có màu đỏ. Sắt đảm nhiệm vai trò trong việc phát triển thể chất, trí não và tinh thần cho trẻ nhỏ.

Các bé sơ sinh khi ra đời đều có một nguồn dự trữ sắt dồi dào, thường đủ cho nhu cầu của bé trong 4-6 tháng đầu đời. Tuy nhiên, các bé sinh non có thể thiết hụt một phần hoặc toàn bộ dự trữ sắt quan trọng được tích lũy trong tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ. Điều này, cùng với việc nhịp tăng trưởng có thể làm cạn kiệt nguồn sắt dự trữ của bé sinh non chỉ trong 2-3 tháng.

lam-sao-de-be-hap-thu-tot-khoang-chat-1

Để bé hấp thụ sắt tốt hơn, mẹ có thể cho bé ăn các thực phẩm giàu sắt như thịt bò, gà và cá…Với bé đang bú sữa mẹ hoàn toàn, mẹ có thể ăn các thực phẩm giàu sắt để cho bé bú. Để hấp thu sắt tốt hơn mẹ có thể cho bé ăn cùng các thực phẩm giàu vitamin C khác. Vitamin C là một chất dinh dưỡng giúp tăng cường hấp thu sắt, vì nó liên kết với sắt và ngăn không cho nó tạo thành hợp chất sắt không hòa tan nào khác. Nó cũng giúp chuyển sắt vào đúng mẫu cho sự hấp thụ.

 

2. Acid folic:

Axit folic giữ vai trò hình thành tế bào hồng cầu và giúp đảm bảo một hệ thần kinh khỏe mạnh cho trẻ. Do đó, cho con ăn thực phẩm cho chứa acid folic có thể giúp bé thông minh, tránh những nguy cơ dị tật ống thần kinh và bệnh tự kỉ..

Các thực phẩm giàu axit folic có thể kể tới như nấm, đậu lima, cà rốt, các loại rau lá đậm…Để bé hấp thụ axit folic tốt hơn mẹ cũng nên cho bé ăn cùng các thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt…

3. Chất béo

Chất thuộc nhóm chất dinh dưỡng chính và đóng vai trò thiết yếu với cơ thể, là nguồn năng lượng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là với sự phát triển của não bộ và thị giác. Bổ sung các loại dầu thực vật, mỡ động vật sạch trong khẩu phần ăn của trẻ để đảm bảo lượng chất béo cần thiết.

lam-sao-de-be-hap-thu-tot-khoang-chat

4. Choline

Choline là một trong các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp não bộ của trẻ phát triển bình thường. Ngoài ra, choline còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất béo trong cơ thể, bảo đảm chức năng vận động cơ và khả năng ghi nhớ của trẻ. Trứng, thịt, cá và một số loại ngũ cốc ăn liền (xem thành phần trên bao bì) là những thực phẩm giàu choline. 

5. Canxi:

Canxi giúp bé đạt được tỉ trọng xương tối ưu, cần thiết để tạo xương chắc khỏe và ngăn ngừa gãy xương khi bé leo trèo hoặc chơi thể thao. Để bé hấp thu canxi tốt hơn, mẹ nên cho bé uống canxi cùng vitamin D3. 

6. Kẽm

Ngoài tác dụng tích cực đối với khả năng nhận thức và phát triển, vai trò chính của kẽm là duy trì chức năng miễn dịch và đảm bảo sự tăng trưởng tối ưu và sửa chữa các tế bào. Thiếu hụt kẽm liên quan đến suy giảm tăng trưởng, tăng khả năng nhiễm trùng và nguy cơ tiêu chảy. Những thức ăn có chứa kẽm như sò, trai, thịt nạc đỏ (heo, bò), ngũ cốc và các loại đậu…

Xem thêm: Kháng sinh gây loạn khuẩn đường ruột?

cốm vi sinh

Lưu ý: Hiệu quả của sản phẩm có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn tùy thuộc cơ địa của mỗi người.