Trang chủ Triệu chứng của bé Biếng ăn lâu ngày Sai lầm của mẹ khiến món ăn dặm của con mất chất

Biếng ăn lâu ngày

Sai lầm của mẹ khiến món ăn dặm của con mất chất

02/02/2017 | 688 lượt xem

Có rất nhiều thói quen khi chế biến đồ ăn dặm tưởng như “vô hại” của mẹ lại là nguyên nhân chính khiến bé còi cọc, chậm lớn. Dưới đây là những sai lầm tai hại mà nhiều mẹ vẫn hay mắc phải trong quá trình chế biến đồ ăn dặm cho con mẹ cần phải biết.

Đổ thêm nước lạnh vào khi đang ninh xương, thịt

Trong thịt, xương chứa nhiều protein và chất béo, khi đang đun nấu với nhiệt độ cao mà đổ thêm nước lạnh vào sẽ khiến các chất này nhanh chóng kết tủa, khiến cho thịt, xương cũng khó nhừ, dinh dưỡng và mùi vị đều bị biến đổi và giảm chất lượng.

Khuấy đảo thức ăn liên tục trong nồi

sai-lam-cua-me-khi-nau-do-an-dam-cho-be-1

Việc khuấy cháo thường xuyên sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng trong đồ ăn

Rất nhiều mẹ có thói quen khuấy đảo liên tục thức ăn trong nồi để ngăn ngừa cháy nhưng điều này không chỉ khiến đồ ăn dễ nát mà còn làm giảm giá trị dinh dưỡng trong đồ ăn. Điều này vừa khiến món ăn của bé kém hấp dẫn, không tạo được cảm giác thích thú ăn uống cho bé mà còn gây bất lợi cho sức khỏe của bé.

Cho sữa vào cùng lúc với thực phẩm khác

Nếu mẹ muốn thêm sữa vào các món cháo, súp,… cho đồ ăn dặm của bé thêm phần béo, ngậy và giàu dinh dưỡng, hãy nhớ rằng không nên nấu sữa quá lâu và nấu sôi nhiều lần, làm protein trong sữa bị phân rã và vitamin bị phá hủy. Tôt nhất là nên nấu các thực phẩm khác như bột, gạo, rau trong nước trước, sau đó mới đổ sữa vào, đun tiếp đến sôi và bắc ra ngay để bảo toàn lượng dinh dưỡng từ sữa cho bé.

Vo gạo quá kĩ

Một hàm lượng cực kì lớn các khoáng chất và vitamin, nhất là vitamin B1 trong gạo bị giảm đi trong quá trình vo gạo. Do đó, mẹ nên vo gạo nhẹ nhàng, tránh vò xát quá kĩ và dùng quá nhiều nước làm mất lớp cám gạo giàu dinh dưỡng.

Sai lầm của mẹ khiến món ăn dặm của con mất chất

Vo gạo quá kỹ cũng làm mất dinh dưỡng của món ăn

Luộc và hầm rau quả với quá nhiều nước

Nấu rau quả với càng ít nước thì càng giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng. Đó là lí do vì sao, hấp hay nướng bằng lò vi sóng là cách để chế biến rau quả tốt hơn luộc và hầm. Khi dùng phương pháp luộc và hầm, mẹ nhớ sử dụng lượng nước vừa phải, tránh cho quá nhiều nước và tránh đun quá lâu, làm nhiều vitamin (đặc biệt là các vitamin nhóm B) trong rau củ quả bị hòa tan trong nước.

Cắt thái rau quả quá lâu trước khi đem nấu

Sai lầm của mẹ khiến món ăn dặm của con mất chất

Thái nhỏ rau quá xa thời điểm nấu làm mất lượng vitamin trong rau

Rau quả sau khi được thái càng có ít thời gian tiếp xúc với không khí thì càng ít bị mất vitamin. Do đó, sau khi mẹ đã cắt thái rau, quả thì nên sử dụng trong nấu nướng ngay, tránh để hao hụt hàm lượng vitamin quý giá trong đó. Ngoài ra, rau quả khi được cắt thành miếng to, có ít bề mặt tiếp xúc với không khí hơn thì cũng khó bị mất chất dinh dưỡng hơn so với rau quả thái nhỏ.

Xem thêm: 8 điều mẹ cần ghi nhớ khi chuẩn bị cho con ăn dặm

cốm vi sinh

Lưu ý: Hiệu quả của sản phẩm có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn tùy thuộc cơ địa của mỗi người.